Hãy gõ nội dung cần tìm kiếm tại đây

Phân chia thời gian khi làm bài thi IELTS

Timing hay còn gọi là Time Management là 1 kĩ năng ko thể thiếu khi làm bài thi IELTS. Điều này chắc hẳn các bạn đã từng thi IELTS đều hiểu rất rõ. Trong bài viết này, tôi xin đề cập đến việc phân chia thời gian sao cho hợp lý khi thi IELTS  (4 kỹ năng)

LISTENING:
Quản lí thời gian cho phần thi này rất đơn giản bởi vì xen giữa bài nghe luôn có thời gian nghỉ cho bạn đọc bài và câu hỏi. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn đừng nên làm y hệt như lời hướng dẫn trong băng mà phải luôn đi trước lời hướng dẫn đó 1 bước. Ví dụ: Băng bảo bạn có 1 phút để đọc câu hỏi từ 1-5 thì bạn đừng nên phí thời gian 1 phút này chỉ đọc câu 1-5 mà phải đọc từ 1-10 luôn. (Câu hỏi 1-5 thường rất dễ, chỉ cần chừng 7-10 giây cho nó là đủ).
Sau đó khi nó bảo bạn đọc từ 6-10 thì bạn lại đọc từ 11-15 luôn. Còn lúc nó bảo bạn check lại section vừa nghe thì bạn dùng thời gian này đọc section kế tiếp. Chịu khó tập nhiều thì bạn sẽ quen với việc đọc lướt một cách hiệu quả. Mình sẽ đề cập đến kỹ năng này trong những bài viết tới.

READING:
Với thời gian 60' cho bài thi đọc gồm 3 passages đồng nghĩa với việc bạn có 20' cho mỗi bài. Tôi nhận thấy khi làm bài thi, hầu như các bạn đều mắc 1 sai lầm: chần chừ do dự ko quyết định được câu trả lời, sau đó bỏ qua, khi đến những câu cuối cùng thì ko đủ thời gian để dò lại và trả lời nữa. Một điều bạn không được làm khi thi IELTS đó là chần chừ và do dự. Bạn phải tập tính quyết đoán và ko được hối tiếc, hãy nhớ sai còn hơn là bỏ sót không làm. Phần này liên quan đến kỹ năng take note (cũng sẽ được nói tới trong một bài viết cụ thể)

WRITING:
20' cho Task 1, 40' cho Task 2. Đó là chuẩn nhưng ko bắt buộc phải tuân thủ y hệt.
Bạn có thể viết Task 1 trước và khi thấy 15' đã trôi qua, bạn nên chuyển qua Task 2 (có thể quay lại Task 1 sau nếu còn thời gian). Khi bạn viết Task 2, nếu thấy còn 5' mà chưa xong phần thân bài thì nên chừa một khoảng trống, xuống dưới viết conclusion. Bài ko có conclusion sẽ bị trừ điểm nặng.

SPEAKING:
Tập phản xạ nhanh, tập suy nghĩ bằng tiếng Anh để nghĩ là lời nói vụt ra ngay, ko cần phải dịch trong đầu. Trong phần 2 (small talk), bạn ko nên suy nghĩ từng chữ từng câu trong bài nói của mình mà chỉ make note những key words mà thôi.

Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng quản lý thời gian khi làm bài thi IELTS sao cho hợp lý nhất. Bài viết chỉ tập trung vào yếu tố thời gian, những vấn đề khác xin mời các bạn đọc thêm tại các chuyên mục khác của ielts-vietnam

No comments:

Post a Comment

Hãy tham khảo những bài học luyện thi IELTS rất bổ ích phía dưới nhé !