Hãy gõ nội dung cần tìm kiếm tại đây

Luyện thi IELTS từ đầu phải làm gì ?

Mình có rất nhiều bạn bè cho rằng chỉ cần khoảng 2,3 tháng là có thể ôn và thi IELTS 6.5. Tuy nhiên, theo những gì mà mình chứng kiến thì đối với 90% bạn bè và bạn học lớp mình hướng dẫn đều phải mất 1 khoảng thời gian từ 9 tháng đến 1 năm để đạt 6.5. Gần đây, có 1 số bạn gọi đến mình nhờ hướng dẫn từ 5.5 hoặc 5.0 lên 6.5 hoặc 7 trong thời gian 1-3 tháng. Mình phải nói rằng thật sự khó, và với các bạn thiếu tính chăm chỉ thì mình khẳng định luôn là không thể. Vậy nên ai nhờ mình luyện cấp tốc thì thật sự mà nói cũng chỉ làm hết sức mình, còn kết quả thì không thể đảm bảo tốt được, kiểu như bác sỹ đứng trước 1 bệnh nhân bệnh nan y đến giai đoạn cuối và bị bắt buộc phải chữa bệnh.


Một số cho rằng có thể thi IELTS đạt kết quả tốt trong thời gian luyện thi ngắn:

Một số bạn đã thi IELTS trong 1 thời gian ngắn đạt điểm cao, nhưng mình hỏi ra thì bình thường các bạn ấy đã học rất tốt. Các bạn 8.0 hay 8.5 IELTS đại loại đã học tiếng Anh tốt từ bé, hoặc cũng xuất phát điểm từ chuyên Anh, hoặc bình thường đã giành nhiều thời gian để học tiếng Anh, có người thậm chí còn là biên tập viên báo đài tiếng Anh v.v… Một nhóm khác nữa là rất thông minh và có khả năng cảm thụ ngôn ngữ tốt, vd như mấy em cấp 3 thi Olympia.

Như vậy, IELTS không hề dễ xơi như 1 số bạn nghĩ. Các bạn có ý định bắt đầu học IELTS hãy bớt chút thời gian đọc các bài viết sau để tránh hiểu lầm, và tìm các địa điểm học – sắp xếp kế hoạch học IELTS phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến quan niệm sai lầm:

i. IELTS là một kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh và là 1 kỳ thi theo chuẩn quốc tế. Nó khác rất xa với các kỳ thi tiếng Anh thường gặp ở Việt Nam. IELTS không kiểm tra theo kiểu đánh đố mà kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ, trong đó khó nhất ở 2 kỹ năng Speaking và Writing. Để đạt IELTS 6.5, thường người học cần có 1 nền tảng tương đối vững về tiếng Anh. Ngoài ra, người học cần theo học các khóa luyện kỹ năng trong kỳ thi IELTS. Rất nhiều bạn tưởng lầm rằng những khóa luyện kỹ năng này có thể đảm bảo đạt 6.5, tuy nhiên thực tế chưa bao giờ là như vậy. Bạn cần phải có 1 trình độ nhất định để tiếp thu các kỹ năng này, cũng như cần nền móng nhất định để xây 1 tòa nhà.

Theo mình thì việc củng cố kiến thức nền chiếm đến 70%, tức là bạn cũng cần giành thời gian tương đương theo học các khóa về tiếng Anh Học thuật (VD các khóa học ở ACET) hoặc tham gia các lớp background về Ngữ pháp & Phát âm vốn là 2 kỹ năng nền tảng.

Bạn nắm chắc ngữ pháp, bạn sẽ có nhiều khả năng viết câu đúng. Bạn nắm chắc phát âm, bạn sẽ có nhiều khả năng nói tốt (nói tốt tức là người Anh bản ngữ hiểu được bạn nói gì mà không cần phải cố gắng lắng nghe bạn)

ii. Tiếng Anh là môn học về ngôn ngữ, chứ không phải Toán, không phải Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… như thời cấp 3 và đại học. Kể cả bạn có ngồi 1 tháng liên tục học IELTS thì cũng phải công nhận rằng bạn vẫn cần 2-3 tháng để thật sự “ngấm”/”thấm” ngôn ngữ. Ví dụ đơn giản: Bạn học tiếng Anh liên tục trong 3 ngày (mỗi ngày 8 tiếng) sẽ không thể bằng học trong 7 ngày và mỗi ngày 2-3 tiếng. Như vậy, học tiếng Anh = học chậm + học chắc chứ không phải học nhanh, học lấy được.

iii. Kế hoạch thường không được thực hiện

80% các bạn của mình định thi IELTS trong thời gian X tháng. Nhưng rốt cuộc, vì lý do cá nhân (rất nhiều, vd: học chưa chăm chỉ, học chưa đều, bận công việc, bận học tập v.v….) nên thời gian thực tế để học trở thànhX+6 (tháng). Có những bạn học 2,3 khóa và kéo dài thành X+12 (tháng)
“Học IELTS quá liều” - Kết quả của việc chạy “sô” học IELTS


Nên sắp xếp thời gian thế nào thì đúng ?

Mình chia thành 2 nhóm đối tượng để mọi người có thể dễ theo dõi:

- Nhóm 1: Các bạn chưa có nền tảng tốt. Điều này thể hiện qua ngữ pháp và ngữ âm. Nếu bạn đã chưa học các lớp về ngữ pháp (nâng cao được thì tốt) và ngữ âm (khuyên là học với các bác Tây) thì mình khuyên là hãy đừng nghĩ đến IELTS 6.5

- Nhóm 2: Các bạn đã có nền tảng tương đối ổn. Bạn cần cân nhắc xem nếu có thời gian để học hay không?
Nếu có thời gian học >9 tháng thì bạn nên củng cố các kiến thức nền tảng trước rồi học thêm 1 khóa IELTS để thi cũng chưa muộn
Nếu có thời gian học <9 tháng thì có thể học 2 khóa PreIELTs + IELTS hoặc là chỉ cần học 1 khóa IELTS rồi học thêm 1 khóa Writing hoặc Speaking – Hãy chọn kỹ năng mà bạn thấy yếu nhất để học thêm.

Mình tự nhận vào năm 2009, mình thuộc loại chăm chỉ, học 2,3 khóa nền tảng rồi mới học 1 lớp IELTS Writing và ngồi ôn ở nhà 1 tháng rồi mới thi. Kết quả 7.0. Thực ra, để có kết quả đó thì ở phía sau mình là những buổi tối học nhóm IELTS, tham gia câu lạc bộ tiếng Anh v.v…

Còn một hai bạn học nhóm cùng mình, những bạn thuộc nhóm 1 thì : thi đến lần 2, có bạn đến lần 3 mới được 6.5. Vậy là hoạch định thời gian và quan niệm về thi IELTS trong thời gian ngắn dẫn đến việc mất rất nhiều thời gian về sau. Các bạn thuộc nhóm 2 cũng thường phải mất 01 năm mới đạt 6.5 hoặc 7.0.

Vậy, mình viết bài này để các bạn đang hăm hở học IELTS hãy nhìn lại 1 chút: Mình đang học tiếng Anh, một thứ ngôn ngữ không phải ngôn ngữ mẹ đẻ, và mình cần học nó theo kiểu để nó thấm dần thành kỹ năng, chứ không phải học dồn trong 1 thời gian ngắn.

1 comment:

  1. Phương pháp học ielts bắt đầu như thế nào?
    Các bạn xem cách học ielts hiệu quả tại học ielts bắt đầu như thế nào thì hiệu quả

    ReplyDelete

Hãy tham khảo những bài học luyện thi IELTS rất bổ ích phía dưới nhé !