Hãy gõ nội dung cần tìm kiếm tại đây

Sách học Speaking IELTS hiệu quả

‘Speaking’ là vốn tự nhiên của mỗi người nên thực ra việc đọc sách chỉ mang tác dụng tham khảo, không nên ‘học thuộc lòng’ để đối phó vì nếu làm vậy thì dù ‘đậu IELTS’, đi du học thì cũng không thể hòa nhập được. ‘Speak as much naturally as possible!’
  • ‘Cuốn sách kinh điển’ của ‘Mat Clark’: cuốn này có nhiều mẫu câu và từ vựng hay, dành cho mọi trình độ. Tuy nhiên, sách lại dạy thí sinh nói theo mẫu như ‘robot’ nên không hay cho lắm. Thực tế, nhiều bạn áp dụng cuốn này đi thi thì kết quả thường <=6.0 nên kết luận là cuốn này đọc để tham khảo mẫu câu và từ vựng cho từng chủ đề, đặc biệt là ‘Speaking Part 2’, không nên coi nó như là ‘bùa hộ mệnh’. Khi sử dụng mẫu câu trong sách thì nên xem xét ngữ cảnh, không nên dùng chúng một cách bừa bãi.
  • ‘Cuốn sách kinh điển đối lập’ của ‘Simon’: cuốn này ngược với cuốn trên, dạy thí sinh nói rất tự nhiên, không sử dụng nhiều mẫu câu. Tuy nhiên, từ vựng của cuốn này hơi hạn chế, thường là những từ ‘dễ’ nên học theo cuốn này chắc khó lòng vượt qua 7.0.
  • 31 high-scoring formulas to answer the IELTS speaking question: sách này mới ra, mình cũng mới đọc được gần đây (sau khi thi) do nó được ‘quảng cáo’ khá tốt trên nhiều trang facebook về IELTS. Theo mình thì đây là sự kết hợp của ‘Mat Clark’ và ‘Simon’, dạy một cách nói khá tự nhiên và đơn giản mặc dù vẫn thấy ‘đâu đó’ các mẫu câu của ‘Mat’. Học cuốn này vừa tiết kiệm thời gian lại vừa cho hiệu quả cao, tuy nhiên, mình gợi ý là vẫn nên đọc cuốn của ‘Mat Clark’ để học được nhiều từ vựng cho riêng ‘Speaking’.
Tóm lại, học ‘Speaking’ nên đăng ký học ít nhất 1 khóa với giáo viên bản xứ thì mới mong cải thiện ‘pronunciation’ và ‘intonation’ nhanh nhất được. Đọc sách và học với giáo viên người Việt thì kết quả sẽ hạn chế nhưng sẽ rẻ hơn nhiều. ‘Tiền nào của nấy mà!’
Theo mình thì, sau khi hoàn tất việc ‘cày’ những cuốn sách trên thì các bạn đã có đủ kiến thức để có thể bắt đầu giải đề. Còn đọc nhiều hơn thì chưa chắc điểm cao hơn đâu, khi đi thi cứ ‘bình tĩnh và tự tin’ là được.
Về sách đề thì rất đa dạng và nếu các bạn làm hết những cuốn sau đây thì mình tin là ‘Reading’ và ‘Listening’ của các bạn không dưới 6.5 được.
  • ‘Vô cùng phổ biến’ là Cambridge 1-9: cuốn 1-4 có vẻ cũ (không có thời gian thì không cần làm), cuốn 7,8,9 khá dễ và cuốn 5,6 khó hơn một chút. Nếu là người học IELTS thì không thể bỏ qua những cuốn đề này.
  • ‘IELTS plus’: khó hơn Cambridge một ít ở phần ‘Reading’ và đặc biệt khó ở phần ‘Listening’ (theo mình thấy là những bài nghe trong bộ đề này là khó nhất vì có rất nhiều câu ‘multiple choice’). Về ‘Writing’ thì cuốn số 1 là ‘cực khó’ còn 2 cuốn còn lại thì dễ hơn một tí nhưng vẫn khó hơn Cambridge. Về ‘Speaking’ thì cả ba cuốn là ‘rất đau đầu’ vì toàn câu hỏi lạ, đặc biệt là cuốn 3. Nói chung là làm xong bộ này mà còn thấy ‘tự tin’ thì đi thi khó mà <7.0.
  • Cuốn đề của ‘Peter May’: cuốn này khó hơn cả bộ ‘IELTS plus’, đặc biệt là ‘Reading’ còn ‘Listening’ thì dễ hơn một chút. Về 2 kỹ năng còn lại thì ngang ngửa, có thể là dễ hơn một chút.
  • Cuốn đề của ‘Thompson’: cuốn này thì ‘Reading’ là ‘siêu khó’ (hồi mình học thì làm xong cuốn này là khỏi muốn đi thi nên chỉ làm để hiểu được đâu là giới hạn cao nhất của ‘Reading’ thôi) nhưng ‘Listening’ thì chỉ bằng Cambridge thôi. 2 kỹ năng còn lại thì chắc dễ hơn ‘IELTS plus’ và ‘Peter May’ một chút nhưng lại khó hơn Cambridge một chút.
  • Làm xong mấy cuốn đề trên chắc cũng phải mất ít nhất một tháng nhưng sẽ giúp các bạn ‘tự tin’ hơn rất nhiều. Ngoài ra, các sách đề khác như ‘Achieve IELTS’ và bộ ‘Barron’ có thể làm để tham khảo nhưng chúng quá dễ nên nếu không có đủ thời gian thì không cần làm.
Nếu mọi người thấy bài viết này hữu ích thì hãy giúp mình ‘Share’ nó nha còn ‘Like’ hay không là tùy cảm nhận. ‘Thank you all!’
(Vu Thanh)

No comments:

Post a Comment

Hãy tham khảo những bài học luyện thi IELTS rất bổ ích phía dưới nhé !