Hãy gõ nội dung cần tìm kiếm tại đây

Tư vấn sử dụng sách luyện thi IELTS

Sách luyện thi IELTS thì vô số kể nhưng không phải quyển nào cũng dùng được, cũng như có những quyển có thể dùng nhưng không dùng hết cả cuốn mà chỉ sử dụng một phần nào đó thôi. Với kinh nghiệm học và dạy IELTS, tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm về cách sử dụng sách luyện thi IELTS như sau:
1. Đối với các bạn mới bắt đầu học IELTS, phải ôn luyện lại ngữ pháp và nâng cao vốn từ vựng của mình:

+ Để ôn luyện ngữ pháp, bạn cần sử dụng cuốn "Grammar for IELTS" của NXB Cambridge, tác giả Diana Hopkins. Không chỉ luyện ngữ pháp, sách còn có nhiều bài luyện nghe, đọc và viết nhưng ở level dễ đến trung bình. 
+ Đối với từ vựng, hãy dùng cuốn "Check your vocabulary for English for the IELTS examination", tác giả Rawdon Wyett.
Bạn cũng có thể ôn luyện grammar, vocabulary song song với các kĩ năng nghe, nói, đọc viết. Mình để sách theo thứ tự ôn :
*IELTS Foundation - là giáo trình được dùng tại khá nhiều trung tâm luyện thi IELTS có tiếng.
*Instant IELTS & Step up to IELTS: 2 cuốn này khá hay ở phần luyện viết.
*Focus on IELTS: Có 2 cuốn, 1 cuốn là Reading & Writing, 1 cuốn là Listening & Speaking. Sách hay ở phần hướng dẫn các các bước làm bài thi IELTS, tuy nhiên hơi ngắn gọn, ít bài tập.
*Preparation and Practice for IELTS: Có 3 cuốn, tất cả đều ổn, đặc biệt cuốn dành cho General Training rất hay.
*IELTS on Track: bao gồm các bài test mẫu chứ ko dạy skill gì cả, nhưng test dễ, thích hợp cho các bạn mới học, làm bài sẽ ko bị choáng.
2. Dành cho các bạn ở mức khá, đang luyện IELTS 6.0-7.5
*Visuals , tác giả Gabi Duigu: Sách này dùng tốt nhất khi có sự hướng dẫn của giáo viên. Chuyên luyện viết Writing Task 1 (Academic).
 *A book for IELTS, Level: Medium or Difficult. Quyết tâm học hết thì sẽ tốt lắm đấy. Cũng như cuốn ở trên, vì đã sang level khó nên chỉ dùng tốt nhất khi có sự hướng dẫn của giáo viên.
*IELTS to Success: Bao gồm các bài full tests. Level: Medium. Các bài trong này ráng làm đúng từ 30 câu trở lên mới được nhé.

3. Đến giai đoạn các bạn sắp thi (khoảng 1-2 tháng trước ngày thi). Các bạn sẽ bắt đầu luyện làm đề, nhớ là phải luyện đều cả 4 kĩ năng. Sách luyện đề: 

Cambridge IELTS 4
Cambridge IELTS 1
Cambridge IELTS 2
Cambridge IELTS 3
Cambridge IELTS 5
Cambridge IELTS 6
IELTS Reading Tests
IELTS Practice Test PLus 
Mình ko dùng cuốn Academic Writing for IELTS
 Cuốn Plus là level khá khó đấy nhé, dành cho các bạn mục tiêu 6.5, 7.0. 
Các bạn đừng ngạc nhiên về thứ tự sắp xếp các cuốn sách, ko phải theo thứ tự Cambridge IELTS 1,2,3,4,5,6 mà mình xếp theo độ khó của các test: medium rồi đến difficult, đến quyển 5,6 là gần với đề thi thật gần đây nhất.
4. Đối với các bạn tự học ở nhà: Các cuốn sau là ko dùng dc: Study English IELTS Preparation (ko học được gì nếu ko phải là học viên của Acet), Prepare for IELTS (các đề quá cũ), 101 Helpful Hints (gọi là hints nhưng khó áp dụng và nếu có áp dụng dc thì cũng ko có ích lắm vì đã cũ), 202 Useful Exercises for IELTS (chỉ làm bạn choáng chứ ko có tác dụng gì ), Passport to IELTS và Language Passport (version rất cũ).
Các bạn có thể tải các sách luyện thi IELTS miễn phí ở đây. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả. 

9 comments:

  1. Xin được cảm ơn những kinh nghiệm rất bổ ích !

    ReplyDelete
  2. Anonymous18/2/13 00:10

    cho mình hỏi là thế còn cuốn cambridge 8 thì sao, mình có làm 1 đề reading năm 2011 trong ielts reading recent actual tests ,thì thấy n dễ hơn so vơi cam 8 rất nhiều ? liệu đề thi thật có khó như cam 8 k vậy ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các đề trong bộ Cam đều rất sát và chuẩn bạn nhé !

      Delete
  3. cảm on nhiều, bài viết bổ ích quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anonymous31/7/13 14:12

      cam on ban rat nhieu, b oi t muon tim huong dan giai hoac dap an cua cac bai tap trong sach thi co ko b

      Delete
    2. Bạn cần đáp án của cuốn nào ?

      Delete
    3. Bạn Trần Thị Mỹ Hạnh sắp thi IELTS đúng không, chúc bạn thi đạt kết quả cao ! Hãy để lại email nếu bạn muốn viết bài cho IELTS Việt Nam nhé !

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

Hãy tham khảo những bài học luyện thi IELTS rất bổ ích phía dưới nhé !